กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ความหมายและขั้นตอนของการแก้ปัญหา
คือ ขั้นตอนการแก้ปัญหาหรือตอบสนองต่อความต้องการซึ่งจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากทรัพยากรให้เป็นผลผลิตหรือผลลัพธ์ระบบเทคโนโลยีประกอบด้วยกระบวนการเทคโนโลยีก่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอย ตามที่มนุษย์ต้องการและเปลี่ยนแปลงการ
เพิ่มประสิทธิภาพในการทำกิจกรรมต่างๆของมนุษย์ - การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
ไม่ว่าเราจะทำงานใดก็ตาม ปัญหาเป็นสิ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ การแก้ปัญหามีหลายวิธี ขึ้นกับชนิด
ของงาน วิธีการแก้ปัญหาอย่างหนึ่งอาจแก้ปัญหาอีกอย่างหนึ่งไม่ได้ และการแก้ปัญหาอาจจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศหรือไม่ก็ได้ ดังนั้น จึงควรยึดหลักการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ เพื่อไม่ให้เสียเวลา - ขั้นตอนการแก้ไขปัญหา
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhTDCrAxx5ER7wy4DQyax3dpopymd4vq_stdCmJ-kQyFFXFozDdM3VZdeKDzMNYFUct7YJJFtBRxeaXqA3UtzrlLn2E733_lOpwIipYtO0UpfDU-YFhl9TYcxiGOPOxSyvtuhzK1b33iK0/s200/5510021.jpg)
1.
การวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียด
2.
การเลือกเครื่องมือและออกแบบขั้นตอน
3.
การดำเนินการแก้ไขปัญหา
4.
การตรวจสอบและปรับปรุง
- ยกตัวอย่างปัญหา 1 ปัญหาพร้อมด้วยวิธีการแก้ปัญหา เป็นลำดับขั้นตอน
ปัญหาคือ มลพิษทางเสียง
วิธีการแก้ปัญหา
1).กำหนดและบังคับใช้มาตรฐานระดับความดังในสถานที่ต่างๆไม้ให้เกินค่ามาตรฐานเพื่อลดอันตรายของเสียงที่อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและการได้ยิน
2). ควบคุมแหล่งกำเนิดเสียง เช่นควบคุมเสียงที่เกิดจากยานพาหนะโดยผู้ใช้รถทุกคันต้องตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ของตนให้อยู่ในสภาพที่ดี
ไม่ดัดแปลงท่อไอเสียให้เกิดเสียงดังรบกวนผู้อื่นโรงภาพยนตร์และสถานบันเทิงไม่ควรเปิดเสียงเครื่องเสียงที่ดังเกินค่ามาตรฐานรวมทั้งโรงงานอุตสาหกรรมควรเลือกใช้เครื่องจักรหรือเครื่องมือต่างๆที่เกิดเสียงดังรบกวนน้อยที่สุด3). สำรวจและตรวจสอบตามแหล่งกำเนิดเสียงต่างๆเป็นประจำ
เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมไม่ให้เกิดมลพิษทางเสียง4).หลีกเลี่ยงการอยู่ในแหล่งที่เสียงดังเป็นเวลานานๆแต่หากถ้าจำเป็นต้องอยู่หรือต้องทำงานที่เกี่ยวข้องกับเสียงดังมากๆ
ควรใช้อุปกรณ์ป้องกันหู เช่นที่ครอบหู ที่อุดหู เพื่อลดอันตรายจากความดังของเสียง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น